+»(¯`v´¯)»+ Welcome to nguoikhmertravinh.blogspot.com +»(¯`v´¯)»+ ជនជាតិខ្មែរព្រះត្រពាំង

24/7/13

Bun Chôl Vassa - Lễ Nhập hạ

        Lễ Nhập hạ là một trong nghi lễ tôn giáo, lễ này dành riêng cho sư sãi Khmer ở các chùa tập trung ở suốt ba tháng hạ, lễ được bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 đến 15 tháng 9 âm lịch, nhằm để các vị sư có thời gian tĩnh tâm học đạo, trau dồi giáo lý và tự vấn bản thân trong thời gian tu hành trong chùa. Trong thời gian này, các tín đò phật tử trong phum sróc có trách nhiệm chăm lo và cung cấp các vật dụng cần thiết dùng trong sinh hoạt, học tập. Chỉ khi nào trong phum sróc có đám phước đột xuất như tang lễ cần các vị sư đến tụng kinh, thì các vị sư mới rời khỏi chùa, nhưng phải trở về trước 5 giờ chiều.
       Lễ Nhập hạ bắt nguồn từ sự tích nàng Visakha. Chuyện kể rằng, ngày xưa có gia đình phú hộ sinh được một người con trai tên là Kô Ma, vốn rất thông minh, tuấn tú. Khi chàng trai trưởng thành, người cha lo chuyện cưới sinh cho chàng, tuy chàng trai không dám từ chối nhưng chàng đưa ra điều kiện với cha rằng: người vợ anh sẽ cưới phải là người có sắc đẹp không phai tàn, dù bao nhiêu tuổi trông vẫn như con gái. Ông phú hộ cho người đi tìm khắp nơi, sau thời gian tìm kiếm đến xứ Sa Kết, họ gặp được nàng Visakha đã gần trăm tuổi nhưng vẫn xinh đẹp như con gái đôi mươi. Nàng sinh ra cùng thời với đức Phật Thích Ca.
      Tìm được người đáp ứng được yêu cầu của chàng trai nên hôn lễ được tiến hành, nàng Visakha về sống bên nhà chồng, là cô dâu thảo hiền. Tuy nhiên, nàng buồn vì cha chồng nàng cấm không được đi lễ chùa, cấm không cho nghe Đức Phật thuyết pháp, cúng dường tu sĩ, bởi vì cha chồng nàng không phải là tín đồ Phật giáo. Qua thời gian nhờ tài trí thông minh và sự nhẫn nại của nàng đã thuyết phục được cha chồng nàng cho  phép mình được đi lễ chùa, rồi thỉnh sư sãi về nhà làm phước, thỉnh mời Đức Phật về các đệ tử của Ngài về nhà thuyết pháp. Những lần như vậy đều có cha chồng nàng ngồi nghe. Càng nghe, càng thấm thía lời dạy của Phật. Từ đó, ông xin nguyện làm một tín đồ của đạo Phật. Ông còn cho phép con dâu mua đất xây dựng chùa cho các vị sư tu hành. Hàng năm, cứ đến mùa mưa, các sư sãi đi khất thực gặp nhiều khó khăn, nàng thỉnh mời Đức Phật về chùa thuyết pháp cho các vị sư nghe. Nàng còn mang áo cà sa, mua sắm các đồ dùng cần thuyết dùng đủ ba tháng mùa mưa để các vị sư sử dụng mà khỏi ra khỏi chùa, chuyên tâm học đạo. Lễ Nhập hạ được bắt nguồn từ đó cho đến sau này.
       Mỗi năm vào ngày 15/6 âm lịch, các tín đồ phật tử đi chùa làm lễ mừng ngày Nhập hạ của sư sãi. Mọi người dâng lên các vị sư áo cà sa, các vật dụng sinh hoạt thường nhật và đèn cầy để nhà sư thắp cúng tam bảo trong chánh điện suốt ba tháng nhập hạ. Sau lễ dâng cúng dường thì các vị sư tổ chức tụng kinh sám hối, cầu nguyện cho vong linh ngườ đã khuất, cầu an lành cho người còn sống. Kết thúc lễ các tín đồ tổ chức lễ rước đèn cầy /đong hê thenl phsa/ đi vòng quanh chánh điện ba lần rồi vào trong chánh điện tụng kinh đến khuya.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét